Talaan ng mga Nilalaman
Mga bansang kumikilala sa mga esport bilang isang isport
Ang South Korea ang unang bansang tumanggap ng esports bilang isang isport. Ito ay napakapopular din at maraming mga propesyonal ang mula sa partikular na bansang ito.
Sa kabaligtaran, ang Alemanya ay may maraming mahusay na eksperto laban dito ngunit tinatanggap pa rin ito bilang isang isport.
Nakapagtataka, ang esports ay isang tunay na isport sa Pakistan gayundin sa ibang mga bansa sa Middle East at Africa, katulad ng China at South Africa.
Noong 2020, opisyal na kinilala ito ng Ukraine bilang isang isport, tulad ng ginawa ng Italy, Denmark, Nepal at Russia. Kamakailan lamang, tinanggap ito ng Finland at Estados Unidos, na hindi nakakagulat dahil maraming malalaking koponan at manlalaro ang nagmula sa mga bansang ito.
Maraming bansa ang malapit nang sumali sa bandwagon. Dahil lumalaki ang mga paligsahan at ang mga esport ay nakakakuha ng maraming suporta mula sa mga eksperto at atleta, hindi magtatagal bago ito yakapin ng mundo.
Ang Esports ay nakakakuha ng malawak na coverage mula sa mga pangunahing media outlet. Walang alinlangan na mayroong isang istasyon ng TV o dalawa na sumasaklaw sa mahahalagang kampeonato at internasyonal na mga laban sa iyong bansa.
Gumawa rin ito ng balita sa malaking entablado nang magsimula ito sa isang bago at matapang na paglalakbay noong 2016. Ang paglipat ay dumating sa isang angkop na oras, dahil ang mga esport bilang isang isport ay umiinit.
Sa isang lugar sa kahabaan ng linya, nagbago ang koponan at ang lahat ay nawala sa landas. Bagama’t posible pa ring tingnan ang seksyon ng esports, hindi ito tumutugon sa hype.
Nakita ito ng ilan bilang pako sa kabaong ng mga esport, na nagpapatunay sa kanilang pagtanggi na ang mga esport ay hindi kailanman maaaring maging isang isport.
Ang Kinabukasan ng Esports
Ang mga esport ay hindi pa isang isport, ngunit nabubuhay tayo sa isang panahon na maaaring mabilis na magbago. Ang bilang ng mga bansang nag-a-update ng kanilang katayuan ay lumaki, at marami pang iba ang naghihintay na tumalon sa bandwagon.
Tingnan ang mga pangunahing internasyonal na kumpetisyon at makikita mo na ang katotohanan ay dapat na iba. Gustung-gusto ito ng mga site ng pagtaya sa esports, at alam nating lahat kung gaano kalakas ang koneksyon ng mga bookmaker at sports.
Ang hinaharap ng mga esport ay kapana-panabik habang nagbabago ang salaysay. Nakikita ng mga millennial ang esports bilang isang isport at palaging ituturing ito sa ganoong paraan, at iyon ay mabuti at pabor dito.
Hangga’t ang mga propesyonal na torneo ay nakakuha ng atensyon ng publiko gamit ang multimillion-dollar na premyong pera, positibong magbabago ang salaysay ng esports.
Mga huling salita
Ang hinaharap ng mga esport ay walang alinlangan na maliwanag. Tulad ng nabanggit, nagsimulang magbago ang mga bagay at mas marami ang napagtanto na ang hindi pagkilala dito bilang isang isport ay isang pagkakamali.
Habang ang pagtanggi sa mga esport bilang isang isport ay unti-unting kumukupas, isa pang salaysay ang nangyayari. Ang mga propesyonal sa esport ay nagsasanay nang kasing lakas ng mga manlalaro ng soccer, kahit na hindi sila pisikal na nagsasanay.
Ang pag-abot sa tuktok ay nangangailangan ng maraming paghahanda, pagsasanay at pasensya, na nagpapaalala sa mga pagsisikap na inilagay ng mga atleta upang manalo.
Dagdag pa, ang bawat tunay na isport ay may katapat sa mga esport. Ang football ay may FIFA at PES. May 2K court ang basketball. Mayroon ding mga laro sa NFL, mga larong baseball, at mga larong batay sa iba pang palakasan.
Ang pag-amin ng mga atleta na naglalaro sila ng mga esport o nakikipagkumpitensya sa mga kaibigan ay maraming sinasabi. Ito ay hindi lamang tungkol sa pakikipaglaro sa mga kaibigan.
Ang paglalaan ng oras upang magsanay ay makakarating sa iyo sa tuktok ng bundok, at ang pag-akyat sa bundok na iyon ay nangangailangan ng parehong uri ng pagsusumikap na ang isang basketball star sa kalaunan ay nanalo ng isang kampeonato:
Ang mga online casino na ito ang dahilan kung bakit dapat ituring na isport ang mga esport.