Alamin ang Casino Craps – Ang Mga Pangunahing Taya

Talaan ng mga Nilalaman

Ang pagtaya sa mga craps ay nangangahulugan na igiit mo ang isang 2 o 3 (isang roll ng 12 ay isang push).

Alamin ang tungkol sa Craps

Nagsisimula ang isang laro sa isang “appearance roll”, na siyang pangunahing roll ng isa pang laro. Bago i-roll ang dice, dapat kang magpasya kung gusto mong tumaya “kasama” ang dice o “laban” sa kanila.

Ang pagtaya sa craps ay nangangahulugang sa tingin mo ay dapat magpakita ang roll ng 7 o 11. Nangangahulugan din ito na kung ilang puntos ang lalabas, sa tingin mo ay dapat ilipat muli ng pitcher ang punto bago lumipat ng 7.

Ang pagtaya sa mga craps ay nangangahulugan na igiit mo ang isang 2 o 3 (isang roll ng 12 ay isang push).

Nangangahulugan din ito na kung ang isang tuldok ay inilagay kapag ito ay lumabas, sa palagay mo ay dapat gumalaw ang tagabaril ng 7 bago ilipat ang tuldok. Bago lumabas ang mga craps at magsimula ang isa pang laro, tumaya ka gamit ang dice sa pamamagitan ng pagtaya sa TMTPLAY.

Ano ang pinakapangunahing taya na maaari mong ilagay?

Gaya ng natutunan namin sa aking nakaraang artikulong “Mga Pangunahing Lugar ng Larong Craps”, maaaring magkaroon ng isa sa tatlong potensyal na resulta ang mga exit roll: 1)

Kung ang isang 2, 3, 7, 11 o 12 ay lumabas, ang laro ng Craps ay mabilis na nagtatapos; o 2) kung ang tagabaril ay nakakuha ng isang punto, ang laro ay magtatapos kapag ang tagabaril ay muling gumalaw sa punto bago ilipat ang 7; o 3)

Kung ang pitcher ay gumulong ng isang run, ang laro ay magtatapos kapag ang pitcher ay gumalaw 7 bago ilipat ang punto.

Kung ilalagay mo ang lahat ng iyong taya sa Linya, sa pag-aakalang 7 o 11 ang na-roll, panalo ka nang wala sa oras. Kung ang resulta ay 2, 3 o 12, mabilis kang matatalo.

Ang Don’t Pass na taya ay talagang ang tiyak na kabaligtaran ng Pass Line taya. Kung all-in ka, panalo ka kaagad kung ang resulta ay nagpapakita ng 2 o 3, at kung ito ay nagpapakita ng 12. Kung ang resulta ay nagpapakita ng 7 o 11, medyo mabilis kang matatalo.

Hindi alintana kung ilagay mo ang lahat sa linya o mabigo, kung ang tagabaril ay gumagalaw ng isang punto (i.e. 4, 5, 6, 8, 9 o 10) kapag lumitaw ito, ang laro ng Craps ay magpapatuloy at ang tagabaril ay patuloy na gumagalaw hanggang sa Siya ay gumagalaw ng mga puntos o gumagalaw 7 muli.

Tulad ng para sa pass line at pass line, ang anumang natitirang mga numero ay bale-wala para sa larong ito.

Kung itataya mo ang lahat sa Line at ang pitcher ay naglagay ng isang puntos sa emerge, ikaw ay mananalo, sa pag-aakalang ang pitsel ay gumagalaw muli ng punto bago ilipat ang 7; gayundin, kung ang tagabaril ay gumagalaw ng 7 bago ang punto, Ikaw ay matatalo.

Ang hindi pumasa ay tiyak na kabaligtaran. Kung tumaya ka sa lahat ng Passes at ang tagabaril ay naglalagay ng isang puntos sa paglabas, ikaw ay mananalo, kung ipagpalagay na ang tagabaril ay gumagalaw ng 7 bago ilipat ang punto; bagaman,

Ang mga pass line at fail na taya sa Craps ay mga balanseng odds na taya. Nangangahulugan ito na kung manalo ka, mananalo ka sa tiyak na halaga na iyong taya. Halimbawa, kung naglagay ka ng $5 pass line o isang $5 pass line na taya at nanalo ka, mananalo ka ng $5.

Depende sa iyong bayan at club, ang pangunahing taya na kinakailangan ay maaaring kasing liit ng $3 o kasing taas ng $25.

Halimbawa, ang isang malayong casino sa Biloxi ay maaaring magkaroon ng craps table na nagsisimula sa $3; habang ang isang usong gambling club resort sa Las Vegas Strip ay maaaring walang table na mas mababa sa $10 o kahit na $25.

Kapag gumagawa ng pass line o mabibigo sa taya, dapat ay tumaya ka sa pinakamababang halaga sa talahanayan. Ang bawat talahanayan ay may paunawa na naglalarawan sa minimum at pinakamataas na katangian ng taya ng talahanayan.

Kailan mo ginawa ito?

Ang Pass Line at Don’t Pass na taya sa Craps ay mga “self-managed” na taya, na nangangahulugang ikaw mismo ang tumaya (ibig sabihin, hindi mo kailangan ng tulong ng isang trouble seller).

Bago ka lumabas at magsimula ang isa pang laro ng Craps, aktwal mong inilalagay ang iyong mga chips nang direkta sa mesa sa linya ng go o no-go, na hinahayaan ang vendor na mapagtanto ang iyong taya.

Ipagpalagay na puno na ang mesa, ilagay ang iyong taya bago ka tumayo sa mesa, na ginagawang madali para sa nagbebenta na matanto ang iyong taya.

Sa pag-aakalang nanalo ka sa Pass Line o Don’t Pass, ilalagay ng provider ang iyong reward nang direkta sa tabi ng mga chips na ginamit mo upang tumaya.

Obligado kang i-claim ang iyong mga reward bago ang susunod na paglulunsad at magsimula ang susunod na bagong laro ng Craps. Kung hindi ka gagantimpalaan sa pagiging hindi nag-iingat, pansamantalang tinatanggap ng nagbebenta na tinataasan mo ang mga pusta para sa susunod na laro.

Halimbawa, kung naglagay ka ng $10 Pass Line na taya at ang tagabaril ay gumulong ng 7, mananalo ka at ang nagbebenta ay naglalagay ng $10 na chip nang direkta sa tabi ng iyong orihinal na $10 na taya.

Kung hindi mo makuha ang $10 na reward, pansamantalang tatanggapin ka ng nagbebenta upang i-multiply ang iyong Pass Line na taya sa susunod na laro ng $20.

Tandaan na makakuha ng gantimpala maliban kung kusa kang mag-double down. Kung naglagay ka ng $10 Pass Line na taya at ang tagabaril ay gumulong ng 7, mananalo ka at ang nagbebenta ay naglalagay ng $10 na chip nang direkta sa tabi ng iyong orihinal na $10 na taya.

Kung hindi mo makuha ang $10 na reward, pansamantalang tatanggapin ka ng nagbebenta upang i-multiply ang iyong Pass Line na taya sa susunod na laro ng $20. Tandaan na makakuha ng gantimpala maliban kung kusa kang mag-double down.

Kung naglagay ka ng $10 Pass Line na taya at ang tagabaril ay gumulong ng 7, mananalo ka at ang nagbebenta ay naglalagay ng $10 na chip nang direkta sa tabi ng iyong orihinal na $10 na taya.

Kung hindi mo makuha ang $10 na reward, pansamantalang tatanggapin ka ng nagbebenta upang i-multiply ang iyong Pass Line na taya sa susunod na laro ng $20. Tandaan na makakuha ng gantimpala maliban kung kusa kang mag-double down.

Ang pass line at mga fail na taya ay ang pinakamahalagang taya sa isang Craps round. Ang iba’t ibang taya ay medyo mas kumplikado dahil mayroon silang mga pagkakataong nauugnay sa kanila.

Subukang huwag magpakumbaba sa paglalaro ng Craps dahil may kasamang matematika! Ito ay karaniwang kasing dali ng pagbuo ng lima, kaya huwag matakot sa matematika. Kung gagawin mo ito, mawawalan ka ng isa sa mga nakakagulat na laro sa club.

You cannot copy content of this page