Talaan ng mga Nilalaman
Malamang na pamilyar ang lahat sa mga laro ng poker, slot machine, at bingo. Ngunit paano ang Mahjong, Dou Di Zhu, at fishing game?
Paano kung sabihin ko sa iyo na ang mga larong ito ang bumubuo sa eksena sa casino ng pinakamalaking mobile market sa mundo?
Sa TMTPLAY, nasaklaw namin ang espasyo ng casino sa Kanluran sa ilang iba’t ibang okasyon, kaya sulit na tingnan din kung ano ang nangyayari sa Pilipinas. Spoiler alert: ibang-iba ito.
Ano ang merkado ng casino sa Pilipinas?
Simulan natin ang ating pagsusuri sa isang mataas na antas na pagtingin sa merkado ng casino sa Pilipinas Paano ito kumpara sa iba pang mga kategorya at uri ng laro Ano ang pinakamalaking laro ng casino sa Pilipinas?
Hindi kataka-taka, ang pangunahing merkado ng Pilipinas ang nangingibabaw sa kategorya. Gayunpaman, ang mga casino ay halos kasing laki ng libangan sa paglilibang.
Sa antas ng genre, makikita natin na ang Casino ang pinakamalaking non-midcore na genre sa merkado—halimbawa, 2.5 beses na mas malaki kaysa sa Puzzle.
Ang market share na 5.5% ay nangangahulugan na mayroong 40-50 laro sa nangungunang 500 laro, sa madaling salita, humigit-kumulang 8-10% ng nangungunang 500 laro sa Pilipinas ay mga laro sa casino. ang mga larong ito?
Kapansin-pansin sa lugar na ito ang Landlord Poker ng casino, na, sa kabila ng pangalan nito, ay hindi isang laro ng poker ngunit sa halip ay naglalaro ng Doudizhu (isang sikat na Chinese card game).
Ang Doudizhu—talagang isang koleksyon ng iba pang mga uri ng casino at mga kaswal na laro tulad ng Fish Shooting, Mahjong, Doudizhu—ay nasa pangalawang pwesto. Ang tanging laro sa listahang ito na walang kinalaman sa fiahing game, Landlordism, o Mahjong ay ang #10 Quest.
Sa mga uri ng laro ng casino na partikular sa Pilipinas, ang fiahing game ay ang pinakasikat, na umaabot sa halos isang-katlo ng merkado ng casino sa Pilipinas, at ito ang pinakamataas.
Kaya ano nga ba ang larong pagbaril ng isda?
Ang kasaysayan ng fiahing game ay maaaring masubaybayan pabalik sa mga arcade hall sa mga lugar tulad ng Hong Kong at Singapore. Mula roon, kumalat sila sa mga komunidad na nakatuon sa Asya sa Pacific Coast at sa buong mundo, tulad ng sa California.
Sa Kanluran, walang kakulangan sa mga talakayan tungkol sa mga elemento ng pagsusugal ng Olympics at maging ang mga link nito sa organisadong krimen.
Ang pangunahing ideya sa likod ng fiahing game ay medyo simple. Isang grupo ng mga manlalaro (karaniwang apat na manlalaro) ang bumaril ng isda gamit ang isang kanyon para sa gantimpala.
Ang mga kanyon ay inilalagay sa iba’t ibang panig ng board, at lahat ay bumaril sa parehong pool ng isda. Ang isang mahalagang desisyon para sa manlalaro ay ang pagpapasya kung aling isda ang kukunan.
Ito ay dahil iba-iba ang isda sa pambihira, “kalusugan” at bilis–ibig sabihin ay mas madaling pumatay ng isang maliit na isda sa mas mababa kaysa sa isang mas malaking isda para sa isang mas malaking gantimpala.
Lutang din ang isda sa loob at labas ng board, kaya mahalagang subaybayan kung kakapasok pa lang ng isda sa board o malapit nang mag-slide palabas.
Eksakto kung gaano karaming kakayahan ng manlalaro ang makakaapekto sa kinalabasan ng isang laro ay malinaw na isang bagay na lahat tayo ay may limitadong pag-unawa, ngunit hindi bababa sa ilang pantasya ang umiiral.
Ang mga in-game na pangunahing pera na ito ay ginagamit din bilang mga bala para sa mga kanyon.
Sa madaling salita, gumagastos ka ng pera kapag bumaril ka ng isda – kung nabigo kang patayin ang iyong isda, mawawala ang lahat ng bala/pera na iyong ini-inject (o dapat nating sabihing “invest”) sa isda.
Ang manlalaro na bumaril ng huling bala na kailangan para makapatay ng isang partikular na isda ay makakakuha ng lahat ng mga gantimpala.
Makokontrol din ng mga manlalaro ang bisa ng mga bala. Ano ang ibig sabihin nito? Sabihin nating bilang default, nagpaputok ka sa rate na 1(shot):1(bullet).
Iyon ay, ang pagpapaputok ng isang putok ay kumakain ng isang bala. Gayunpaman, ito ay karaniwang hindi sapat upang pumatay ng anumang mas malaking isda. Samakatuwid, kadalasang tinataasan ng mga manlalaro ang ratio, halimbawa, sa 1:5, 1:20, o 1:50.
Sa 1:50 ang mga stake ay natural na mas mataas – halimbawa, isipin ang isang sitwasyon kung saan nagpaputok ka ng mahabang pagsabog sa bilis na 1:50 at ang isda ay nakatakas…
Mga Tampok ng Fish Shooting Game
Tingnan natin ang ilan sa mga pangunahing feature ng fiahing game sa mga tuntunin ng monetization, social elements, at retention.
Ang sentro sa pag-monetize ng mga larong ito ay isang halo ng currency at kapangyarihan ng laro, katulad ng iba pang mga laro sa casino gaya ng poker.
Sa madaling salita, ginagamit mo ang pangunahing currency upang gumawa ng ilang partikular na in-game na pagbili, ngunit kailangan din ito ng mga manlalaro upang ma-access ang gameplay at kunin ang mga bullet mismo kapag naubos na sila. Ang pangunahing gameplay ay madalas ding pinagkakakitaan gamit ang iba’t ibang booster, gaya ng “patayin ang lahat ng isda sa board”.
Karaniwang nakatuon ang meta monetization sa mga cosmetic item gaya ng mga cannon skin at wings at player avatar frame, ngunit nakakita rin kami ng mga power-up na elemento: sa ilang laro, ang iba’t ibang kanyon ay may iba’t ibang istatistika.